Hà Nội

(024) 3775 7227 - 3775 7279
huonggiang.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

Tp. Hồ Chí Minh

(028) 3910 6350 – 3910 6351
huong.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

VN EN

Đâu là tiêu chí lựa chọn công việc của giới trẻ hiện nay?

19 Tháng Tám, 2021

Bên cạnh các vấn đề về chính sách đãi ngộ, thì môi trường làm việc đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển sự nghiệp của mỗi người. Bởi vậy, không ít các ứng viên luôn đặt môi trường là tiêu chí hàng đầu để lựa chọn nơi mình sẽ gắn bó. Nhưng liệu có dễ dàng để tìm được một “bến đỗ” vừa phù hợp với doanh nghiệp, vừa làm hài lòng người lao động?

Đâu là tiêu chí lựa chọn công việc của giới trẻ hiện nay

Tầm quan trọng của môi trường làm việc  

Ngày nay, việc bước vào thời kỳ kinh tế hội nhập đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho cuộc chiến thương trường trở nên khốc liệt hơn. Các thương hiệu không chỉ cạnh tranh nhau về thị phần, khách hàng,.. mà còn cạnh tranh về nguồn nhân lực.

Vậy, để nắm giữ vị thế cạnh tranh, các doanh nghiệp đều quan tâm đến việc phải làm sao để tìm ra những nhân sự tài năng và giữ chân nhân tài. Bên cạnh đó, họ còn cần chú trọng việc xây dựng đội ngũ nhân lực kế thừa cho doanh nghiệp trong tương lai. Để làm được điều này việc tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp là hết sức quan trọng. Bởi hiện nay, người lao động luôn đề cao và lựa chọn cho mình một công ty không chỉ phù hợp về chuyên môn nghề nghiệp, mà còn “có tiếng nói chung” về môi trường làm việc.

Môi trường làm việc bao gồm tất cả các điều kiện về vật chất và tinh thần mà người lao động sẽ nhận được khi làm việc tại doanh nghiệp. Chúng bao gồm từ các vật dụng, không gian làm việc, thiết bị bổ trợ cho công việc,… cho đến sự tương tác giữa các bộ phận, văn hóa doanh nghiệp, đào tạo nội bộ và phát triển nguồn nhân lực,…        

Khi xây dựng được môi trường làm việc lý tưởng, doanh nghiệp sẽ trở thành mục tiêu được nhiều ứng viên chú ý tới. Và thay vì phải vật lộn với cuộc cạnh tranh nhân tài thì ứng viên sẽ cạnh tranh với nhau để được làm việc trong doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần “nói đi đôi với làm” trong vấn đề đào tạo

Đặc thù, cá tính của tầng lớp ứng viên sẽ thay đổi theo từng thời kỳ. Bởi vậy, các doanh nghiệp luôn cần phải cải tiến, cập nhật mỗi ngày để không bị lỗi thời. Theo đó, giờ đây phần lớn các bạn trẻ không còn mang trong mình tư duy đi làm chỉ để “cuối tháng hưởng lương”, mà hơn hết, họ còn muốn được tự do phát triển bản thân cũng như được đào tạo nâng cao giá trị về chuyên môn.

Tuy nhiên, hiện nay không ít doanh nghiệp lại “nói một đằng, làm một nẻo” khiến nhiều ứng viên mất niềm tin vào các tổ chức. Cụ thể, trong rất nhiều tin tuyển dụng, đa số các nhà tuyển dụng luôn quảng cáo là nhân sự sau khi vào doanh nghiệp sẽ được đào tạo từ đầu cũng như có những cơ hội được học hỏi, thăng tiến về chuyên môn, trình độ và con người. Thế nhưng, phải đến hơn 80% đều xuất hiện các tình trạng như: Không coi trọng việc đào tạo và phát triển nhân viên; không có bộ phận, chuyên viên đào tạo chuyên trách; không đầu tư tiền và nguồn lực; chương trình đào tạo chắp vá, tham khảo bên khác.

Chính việc “treo đầu dê, bán thịt chó” này sẽ khiến các ứng viên sau khi vào làm tại tổ chức mất lòng tin, bỏ việc, và xa hơn nữa là đồn đại tiếng xấu về doanh nghiệp. Đây có thể coi là “vết nhơ” khó xóa bỏ của thương hiệu tuyển dụng.

Bài viết trước

SỰ THU HÚT CỦA MBA TRỰC TUYẾN 10.08.2021
Đăng ký tư vấn