Hà Nội

(024) 3775 7227 - 3775 7279
huonggiang.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

Tp. Hồ Chí Minh

(028) 3910 6350 – 3910 6351
huong.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

VN EN

Hãy học Quản trị Kinh doanh như người Do Thái

28 Tháng Tám, 2019

Quản trị kinh doanh là chuyên ngành không còn xa lạ gì trong thời đại ngày nay. Mong có được lợi ích to lớn trong công việc kinh doanh và cả những giá trị thiết thực thay đổi tư duy, nhiều người lựa chọn học chuyên sâu, và Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh chính là “vùng đất hứa”. Lựa chọn học rồi, nhưng học như thế nào để hiệu quả, để xứng đáng với kỳ vọng lại là mối băn khoăn không dễ giải đáp. Thay vì học thụ động với mớ giáo trình sách vở và cách thức truyền đạt một chiều thầy đọc trò chép, nhiều học viên Thạc sĩ QTKD đã tự kiến tạo được tri thức cho mình theo cách của những người Do Thái thông minh.

Sáng tạo như người Do Thái

Người Do Thái có số dân không tới 0,2% tổng dân số toàn nhân loại, nhưng lại chiếm tới 23% trong tổng số người chiến thắng giải thưởng danh giá Nobel. Thực tế là, người Do Thái được mệnh danh là một dân tộc hiếu học và đầy sáng tạo.

Ngay từ khi còn nhỏ, người Do Thái đã được tự do phát triển trong môi trường sáng tạo, được rèn luyện sự độc lập, tự tin và thái độ học hỏi không ngừng nghỉ. Họ luôn được khuyến khích đặt câu hỏi, tự tìm kiếm câu trả lời và hệ thống kiến thức. Họ nuôi dưỡng thái độ sáng tạo bằng cách kích thích sự tò mò, óc quan sát. Họ cũng được dạy cách tìm tòi và sử dụng các nguồn tri thức sẵn có từ sách vở, thư viện, viện bảo tàng.

Đồng thời, dân Do Thái nổi tiếng bởi việc coi trọng giáo dục. Học tập là một phần tín ngưỡng của họ, “thứ gì cũng có thể không cần nhưng kiến thức thì không thể”. Một trong những phương pháp giúp người Do Thái học tập hiệu quả và kích thích sự sáng tạo chính là một học thuyết được gọi là Constructivism – Học thuyết kiến tạo.

Học Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh kiểu Do Thái như thế nào?

Khác với học thuyết chỉ đạo – Instructivism, học thuyết kiến tạo coi người học là trung tâm, khuyến khích sự tương tác giữa học viên với học viên, học viên với giảng viên, từ đó tự sáng tạo ra tri thức của riêng mình. Đây là cách học tập chủ động giúp hiểu bài lâu và sâu hơn, vận dụng kiến thức hiệu quả hơn. Người thầy lúc này chỉ đóng vai trò hỗ trợ, điều hướng, chỉ dẫn học viên xây dựng kiến thức thay vì phải truyền tải những bài giảng khô cứng và máy móc.

Đặc biệt đối với chương trình đào tạo bậc Cao học, lại chú trọng thực tiễn và ứng dụng như chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, học thuyết kiến tạo trở thành công cụ hữu ích giúp học viên có hứng thú hơn trong học tập, nhất là các doanh nhân bận rộn. Một câu hỏi đặt ra là: Tại Việt Nam, môi trường đào tạo Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh nào áp dụng học thuyết này, khi mà cách dạy và học truyền thống, nghe – chép – học thuộc vẫn còn quá phổ biến? Thay vì những chương trình truyền thống, tại sao bạn không thử tìm hiểu những chương trình quốc tế ngay tại Việt Nam? Vì mặc dù đào tạo trong nước nhưng những chương trình này hoàn toàn áp dụng “bộ máy” đào tạo quốc tế, công nghệ tương đồng, chất lượng giảng dạy tương đồng và tất nhiên trong đó là phương pháp tiên tiến, hiện đại. Một trong những chương trình Thạc sĩ quản trị kinh doanh đang áp dụng học thuyết kiến tạo kể trên cùng quy trình đào tạo quốc tế là chương trình MBA từ xa của ĐH Nam Columbia (CSU) từ Hoa Kỳ. Với kinh nghiệm đào tạo lâu năm tại Việt Nam, chương trình càng hiểu học viên Việt, kết hợp cùng phương pháp giảng dạy tân tiến vốn có tạo nên một môi trường học tập hiệu quả, chất lượng, đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của mỗi học viên.

Cách học sáng tạo, chủ động, tìm tòi được đặt trong một môi trường phù hợp sẽ giống như “cá gặp nước”, đánh thức tiềm năng và khơi dậy đam mê của bạn. Nhất là với ngành Quản trị Kinh doanh đầy tính cạnh tranh, lựa chọn môi trường học càng cần phải cân nhắc kỹ càng. Lựa chọn chính xác, có nghĩa là con đường đến tấm bằng Thạc sĩ cũng dễ đi hơn.

Bài viết kế tiếp

Học MBA có cần giỏi tiếng Anh không? 28.08.2019
Đăng ký tư vấn