Hà Nội

(024) 3775 7227 - 3775 7279
huonggiang.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

Tp. Hồ Chí Minh

(028) 3910 6350 – 3910 6351
huong.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

VN EN

Hướng dẫn từ A đến Z để có một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo

21 Tháng Chín, 2019

Mỗi doanh nghiệp cần phải có một kế hoạch kinh doanh bằng văn bản. Cho dù bản kế hoạch đó dùng để giới thiệu hay để thu hút các nhà đầu tư thì một kế hoạch kinh doanh rất quan trọng cho sự thành công cho sự thành công của một doanh nghiệp. Nhưng, làm thế nào để bạn lập một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo?

Theo SBA.gov khuyến nghị rằng một kế hoạch kinh doanh bao gồm:

Bản tóm tắt sơ lược – Chia sẻ ngắn gọn về công ty của bạn

Giới thiệu về công ty – Mô tả về những gì công ty đang làm

Phân tích thị trường – Nghiên cứu về lĩnh vực và đối thủ cạnh tranh của bạn

Tổ chức và vận hành công ty – Cơ cấu công ty và cách điều hành

Dịch vụ và sản phẩm – Các sản phẩm và dịch vụ mà công ty bạn cung cấp

Kế hoạch truyền thông và bán hàng – Hoạch định kế hoạch cho sản phẩm/dịch vụ

Quỹ tài trợ – Bạn cần bao nhiêu chi phí đầu tư trong 3-5 năm tới

Kế hoạch tài chính – Hoạch định tài chính của công ty

Phụ lục –  Phần chú thích về giấy phép hoặc các tài liệu liên quan

Tuy nhiên, khi mới bắt đầu thì sẽ rất khó để thực hiện. Vì vậy, đây là bảy bước để viết một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo.

1. Nghiên cứu, nghiên cứu và nghiên cứu.

William Pirraglia, một chuyên viên điều hành tài chính cấp cao và quản lý hiện đã nghỉ hưu, có chia sẻ rằng “Nghiên cứu và phân tích sản phẩm, thị trường và mục tiêu chuyên môn của doanh nghiệp là một việc rất quan trọng. Nên dành 2 lần để nghiên cứu, đánh giá và suy nghĩ kỹ khi bạn viết kế hoạch. Để viết kế hoạch hoàn hảo, bạn phải biết rõ công ty, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh và thị trường của mình.”

Nói cách khác, trách nhiệm của bạn là phải biết mọi thứ bạn có thể về doanh nghiệp của bạn và lĩnh vực mà công ty bạn đang tham gia. Đọc mọi thứ về phân khúc, ngành và lĩnh vực của bạn và lấy ý kiến từ khách hàng của bạn.

2. Xác định mục đích của kế hoạch.

Theo định nghĩa của trang Entrepreneur thì một kế hoạch kinh doanh là một tài liệu bằng văn bản mô tả về doanh nghiệp, chiến lược bán hàng và tiếp thị, nền tảng tài chính và báo cáo lãi lỗ. Tuy nhiên, kế hoạch còn có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nữa.

Entrepreneur còn nhấn mạnh rằng bản kế hoạch cũng có một bản đồ chỉ đường để doanh nghiệp có thể lập kế hoạch cho tương lai của mình và giúp nó tránh những “va chạm” trên đường đi. Cần lưu ý rằng nếu bạn tự cấp vốn hoặc tự thành lập công ty của chính mình thì những điều được nói ở trên rất quan trọng. Nhưng, nếu bạn muốn thu hút các nhà đầu tư, kế hoạch của bạn sẽ có một mục đích khác và bạn sẽ phải viết một kế hoạch nhắm vào họ để nó được rõ ràng và súc tích nhất có thể.

3. Lưu giữ tất cả những tài liệu liên quan đến công ty bạn

Các nhà đầu tư luôn muốn chắc rằng doanh nghiệp của bạn sẽ tạo ra lợi nhuận cho họ. Với kỳ vọng này, các nhà đầu tư sẽ muốn biết mọi thứ về doanh nghiệp của bạn. Để quá trình này được diễn ra suôn sẻ, bạn nên ghi nhận lại tất cả mọi thứ từ chi phí, dòng tiền  và dự đoán của công ty. Ngoài ra, đừng bỏ qua các chi tiết dường như nhỏ nhặt như đối tượng chiến lược, phân khúc thị trường và thỏa thuận cấp phép kinh doanh của bạn.

Bằng cách chú trọng vào bản kế hoạch và những chi tiết tưởng chừng như không quan trọng, bạn sẽ lập được một bản kế hoạch kinh doanh hoàn hảo. Bản kế hoạch này không những giúp công ty bạn phát triển mà còn lấy được lòng tin tưởng của nhiều nhà đầu tư.

Đăng ký tư vấn