Hà Nội

(024) 3775 7227 - 3775 7279
huonggiang.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

Tp. Hồ Chí Minh

(028) 3910 6350 – 3910 6351
huong.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

VN EN

LIỆU START-UPS CÓ DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI HỌC MBA?

25 Tháng Ba, 2019
Không thể phủ nhận, những người tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh, nhất là từ những cái nôi đào tạo có tiếng, là những người vô cùng tài năng. Tuy vậy, thật đáng ngạc nhiên khi hiện nay có rất nhiều người mang trong mình định kiến về những người học MBA thường không thể thành công trong khởi nghiệp. Rất nhiều người sau khi tốt nghiệp tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh thường không được coi trọng khi dấn thân vào các start-ups.

Trong khi đó, thực tế đã chứng minh, hoàn toàn không có sự khác biệt nào giữa người học kỹ thuật và người mang tấm bằng MBA khi bắt tay vào khởi nghiệp. Tỷ lệ thành công hay thất bại hoàn toàn như nhau.
Thậm chí, nếu nhìn nhận vào những gì đang diễn ra trên thế giới, một số Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh đang và đã đạt được những thành tích đáng kể tại “kinh đô khởi nghiệp” thung lũng Silicon:

  • Một phần tư số lượng “Unicorn” (Kỳ lân) tại đây được tạo dựng bởi bàn tay những người tốt nghiệp MBA.
  • Một số start-ups tên tuổi như Blue Apron, Rent the Runway, Cloudfare có người sáng lập tốt nghiệp từ trường Kinh doanh Harvard.
  • Tổng ước tính các start-ups “unicorn” được sáng lập bởi các Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh có thể đạt giá trị lên tới 84 tỷ Đô la Mỹ.

Có thể thấy, những nhà sáng lập nắm giữ tấm bằng MBA hoàn toàn không hề lép vế trước những chuyên viên kỹ thuật bởi chính họ – sau khi tốt nghiệp các trường đại học về kinh tế kinh doanh – đã nắm giữ những kỹ năng, tố chất vô cùng lợi thế để tiến xa hơn trong việc phát triển doanh nghiệp của chính mình.
Tầm nhìn chiến lược
Với những nhà sáng lập của các công ty khởi nghiệp, tầm nhìn là yếu tố then chốt hàng đầu. Để đứng vững và phát triển trong nền kinh tế thị trường, người đứng đầu cần tiên liệu được nền công nghiệp mình đang theo đuổi sẽ đi về đâu và phát sinh những vấn đề gì trong những năm dài tiếp theo.
Trái ngược với những người học kinh tế, những người sáng lập có chuyên môn về kỹ thuật thường xem nhẹ việc quan sát và tiên liệu thị trường này.
Nền tảng kiến thức kinh doanh.
Tại sao số lượng doanh nghiệp start-up mỗi năm rất nhiều mà những cái tên thành công nổi trội chỉ đếm trên đầu bàn tay? Chính bởi những người bắt tay vào khởi nghiệp đang vướng vào một suy nghĩ sai lầm. Định nghĩa một doanh nghiệp thành công hay không nằm ở việc điều hành quản trị doanh nghiệp, chứ không chỉ đơn giản ở yếu tố sản phẩm. Một sản phẩm tốt đương nhiên cần thiết, nhưng đó là chưa đủ. 99% sản phẩm khởi nghiệp thất bại khi đưa ra thị trường bởi người điều hành không am hiểu cách sale, marketing hay quản lý tài chính. Trái lại, với một người tốt nghiệp MBA, họ sẽ nắm rõ cách vận hành doanh nghiệp kết hợp giữa bán hàng và tiếp thị.
Network – Mạng lưới quan hệ
Nhìn nhận một cách khách quan, nhiều startup không thể thành công chính bởi họ không thể đưa sản phẩm của mình đến gần với người tiêu dùng. Nguyên do từ đâu? Đa phần những nhà sáng lập của các startups nếu xuất phát điểm từ việc nghiên cứu kỹ thuật sẽ không chú trọng phát triển mạng lưới quan hệ hay networking của mình. Trong khi đó, những người tốt nghiệp MBA đã có ý thức xây dựng các mối quan hệ của mình từ rất sớm. Chính vì thế, họ có nhiều cơ hội để đưa ý tưởng của mình ra thị trường và kêu gọi sự chú ý của nhiều người hơn.
Có thể thấy, bên cạnh việc bước chân vào làm tại các công ty, tập đoàn lớn, những người sở hữu tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh cũng hoàn toàn không hề kém cạnh khi đặt chân vào lĩnh vực khởi nghiệp.

Bài viết trước

CÓ NÊN THEO HỌC THẠC SỸ TRÁI NGÀNH? 21.03.2019

Bài viết kế tiếp

MBA CÓ THẬT SỰ CẦN THIẾT? 26.03.2019
Đăng ký tư vấn