Hà Nội

(024) 3775 7227 - 3775 7279
huonggiang.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

Tp. Hồ Chí Minh

(028) 3910 6350 – 3910 6351
huong.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

VN EN

Những sai lầm quản trị mà quản lý mới thường hay gặp phải

21 Tháng Chín, 2019

Trở thành quản lý đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều quyền lực, nhiều ảnh hưởng và có trách nhiệm dẫn dắt nhân viên. Tuy nhiên, nếu dẫn dắt sai cách, sẽ dẫn đến nhiều hậu quả không lường được. Bạn nên lưu ý những sai lầm quản trị sau đây để trở thành một quản lý tốt.

Xoay sở mọi việc một mình

Lần đầu tiên khi trở thành quản lý, mọi người chắc hẳn ai cũng sẽ bị bối rối và không biết mình đã quản lý đúng cách hay chưa. Bạn có thể sẽ chú trọng vào nhiệm vụ và tìm cách để giải quyết chúng một cách tốt nhất. Và là một quản lý mới, bạn sẽ ngại khi giao việc cho nhân viên của mình, hoặc bạn sẽ nghĩ mình có trách nhiệm để mọi việc được hoàn thành. Do đó, bạn sẽ có một danh sách dài những việc mình phải đạt được.

Tuy nhiên, với cương vị là một người quản lý, bạn không thể chỉ tập trung vào nhiệm vụ cá nhân, bạn phải nỗ lực để giúp của nhóm của bạn phát triển. Giờ đây, thành công của cả đội chính là thành công của bạn và ngược lại. Do đó, bạn không nên dành thời gian cho bản thân, thay vào đó hãy giám sát, hướng dẫn và giúp đỡ nhân viên của mình.

Tập trung vào chi tiết hơn là mục tiêu

Nói về nhiệm vụ cá nhân, đôi khi bạn sẽ bị cuốn sâu vào chi tiết công việc chẳng hạn như trả lời mail, theo dõi tiến độ công việc, soạn thảo mail, nhận các cuộc điện thoại. Nhưng là một người quản lý, bạn không thể nào theo dõi hết tất cả mọi thứ từ dự án cho đến việc mà nhân viên của bạn đang làm. Và bạn cũng không có đủ thời gian để làm việc đó.

Điều quan trọng đối với một người quản lý mới chính là chuyển đổi từ chi tiết sang nhìn vào “bức tranh lớn”. Quan sát nhiệm vụ của từng cá nhân đương nhiên là trách nhiệm của quản lý, nhưng bạn cũng nên kiểm soát nhân viên của mình để dẫn dắt cả đội đạt được mục tiêu lâu dài.

Bắt chước người khác

Một trong những sai lầm quản trị của người quản lý mới đó chính là làm theo phong cách lãnh đạo của người khác. Không có gì là kỳ lạ đối với những người quản lý lần đầu tiên khi họ bắt chước những gì họ đã thấy trước đó và nếu họ ngưỡng mộ một ai đó, điều đó có thể khiến họ tiếp tục lãnh đạo bộ phận và lập nhóm chính xác như cách mà người quản lý họ ngưỡng mộ làm.

Đó không hẳn là điều xấu khi bạn chỉ đang cố làm theo một người lãnh đạo mà bạn cho là tài giỏi. Nhưng nó cũng không hoàn toàn là đúng khi nhà quản lý mới thách thức bản thân, phát triển bản thân và tạo sức ảnh hưởng đối với nhân viên và công ty của họ.

Từ chối đưa ra quyết định

Không có bất kỳ kinh nghiệm quản lý, nhà quản lý mới có thể sẽ gặp phải vấn đề gọi là đắng đo khi đưa quyết định.

Và đối với người quản lý lần đầu, họ sẽ dễ nghĩ mọi việc quá mức. Ở vị trí này, các lựa chọn bạn đưa ra không chỉ ảnh hưởng đến bạn, mà sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nhóm và bộ phận của bạn. Với sức nặng của áp lực này, những người quản lý mới không muốn phạm sai lầm. Vì vậy, thay vào đó, họ thường trì hoãn và không đưa ra quyết định nào cả. Do đó, người quản lý mới cần phải nắm bắt vấn đề, nhìn vào bức tranh tổng thể và kiên định trong ý kiến.

Trên đây là những sai lầm mà người quản lý mới hay gặp phả. Nếu bạn cảm thấy kiến thức của mình chưa đủ để trở thành một người quản lý tốt, bạn có thể theo học MBA tại trường CSU. Tại đây, bạn sẽ học được những kỹ năng quản trị, đưa ra chiến lược và học được kỹ năng lãnh đạo từ những kiến thức của trường.

Đăng ký tư vấn