Hà Nội

(024) 3775 7227 - 3775 7279
huonggiang.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

Tp. Hồ Chí Minh

(028) 3910 6350 – 3910 6351
huong.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

VN EN

Tiếp Thị Truyền Miệng Không Phải Là Truyền Thông

12 September, 2019

Các CEO và chủ doanh nghiệp thường tự hào cho rằng doanh nghiệp của họ chỉ phát triển thông qua giới thiệu hoặc điều mà mọi người hay gọi là “truyền miệng”. Đây là chuyện xảy ra trong cuộc họp giữa CEO với 2.400 nhân viên tại một công ty dịch vụ công nghệ đa quốc gia.

Mặc dù công ty đã thành công tính đến thời điểm hiện tại nhưng truyền miệng không phải là phương pháp truyền thông.

Trước khi bạn khẳng định truyền miệng như một chiến lược, hãy nghe tôi nói. Truyền miệng và giới thiệu là một cách hiệu quả để tăng doanh số của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó đặc biệt hữu ích để truyền thông khi những công ty khởi nghiệp bị giới hạn thời gian, ngân sách và nhân viên. Nhưng “truyền miệng” chỉ là một vũ khí trong số các phương pháp mạnh hơn khác dẫn đến thành công lâu dài.

Đối với các công ty thị trường tầm trung, đặc biệt các công ty đã qua giai đoạn khởi nghiệp thì chỉ dựa vào truyền miệng là một sai lầm rất lớn. Các CEO, ban lãnh đạo và chủ doanh nghiệp thực sự đang đặt nhiệm vụ quan trọng là tìm kiếm khách hàng mới từ những người không làm việc cho họ! Đây là điều rất quan trọng, tôi sẽ nhấn mạnh lần nữa. Bạn đang đặt nhiệm vụ quan trọng là có được khách hàng mới từ những người không làm việc cho bạn!

CHỈ DỰA VÀO MỘT MÌNH PHƯƠNG PHÁP TIẾP THỊ TRUYỀN MIỆNG LÀ MỘT
SAI LẦM LỚN.

Nhiều CEO và nhiều người khác đã phản biện rằng “Tính đến nay, truyền miệng thật sự hiệu quả”. Đúng vậy, nó hiệu quả nhưng cái giá phải trả thì như thế nào?

  • Với truyền thông chủ động, công ty có thể xây dựng một tỷ lệ thị trường lớn hơn không?
  • Với truyền thông chủ động đi kèm truyền miệng, công ty sẽ lớn mạnh như thế nào?
  • Với nhiều khách hàng hơn và một hệ thống triển vọng lớn hơn, liệu công ty có thể tăng phí hoặc giá, và tập trung vào các khách hàng có lợi nhuận cao hơn không?

Một người chưa từng biết đến Apple, Sony, McDonald, Microsoft hay IBM sẽ nói rằng “Nếu bạn có những lời truyền miệng tốt, bạn không cần phải tiếp thị một cách chủ động”. Apple có hiệu ứng truyền miệng tốt, phải không? Có hàng ngàn hàng chục nghìn người hâm mộ của Apple, những người hâm mộ Apple liên tục bàn về các sản phẩm của Apple. Với tất cả những lời truyền miệng này, Apple vẫn tin rằng cần phải quảng bá công ty thông qua quan hệ công chúng, quảng cáo và một loạt các phương tiện truyền thông khác. Tại sao? Câu trả lời không phải vì ban lãnh đạo của họ ngu ngốc, tôi sẽ cho bạn thấy

Các công ty truyền thông để mở rộng thị trường hoặc để giữ thị trường. Apple và tất cả những công ty tên tuổi đang tiếp thị từ các vị trí thế mạnh. Họ có những sản phẩm tốt, giống như CEO của công ty dịch vụ công nghệ mà tôi đã gặp gần đây. Công ty của anh ấy không có ngân sách tiếp thị của một công ty Fortune 500, nhưng anh ấy không cần nó để tăng trưởng sự phát triển của công ty. Tuy nhiên, anh ấy cần phải dành một tỷ lệ nhất định doanh thu của mình cho tiếp thị.

Vẫn chưa đủ thuyết phục? Dưới đây là ba lý do thừa nhận rằng các sáng kiến tiếp thị vượt ra ngoài truyền miệng:

  1. Nó sẽ chủ động tăng cường phát triển kinh doanh công ty thông qua truyền miệng.
  2. Nó có thể thúc đẩy và xây dựng uy tín cho các sản phẩm và dịch vụ mới – nơi không sử dụng lời nói (vì chúng là mới)
  3. Nó có thể giúp một công ty xâm nhập vào các thị trường hoặc ngành công nghiệp mới, nơi có ít hoặc không có khách hàng, không có khả năng tận dụng truyền miệng.

Để đưa ra một ví dụ về cách thức hoạt động, hãy tưởng tượng có một công ty muốn “nhúng tay” vào quan hệ công chúng. Câu chuyện được bảo đảm về các dịch vụ và chuyên môn của công ty trên một cửa hàng tin tức trực tuyến. Câu chuyện đó được công ty gửi qua email cho khách hàng của mình và được đăng trên LinkedIn, nơi khách hàng theo dõi công ty. Những khách hàng này nhìn thấy câu chuyện và nó nhắc nhở họ về việc họ cảm thấy hài lòng như thế nào với các dịch vụ họ nhận được, và vì vậy họ chia sẻ liên kết (và email) với các đối tác kinh doanh bên ngoài công ty của họ. Xin chúc mừng! Công ty đã “bắt đầu” truyền miệng về nỗ lực của mình thông qua quan hệ công chúng. Và khi tôi nói “bắt đầu”, thì thực sự có nghĩa là đã “lan rộng” ra.

Và đó chỉ là một ví dụ – tục ngữ có câu “phần nổi của tảng băng”. Một khách hàng của công ty kế toán – một người đã hiểu được sức mạnh của truyền thông đã nhận ra rằng chương trình ân xá của IRS dành cho một loại nhà đầu tư cụ thể sẽ sớm kết thúc. Công ty CPA đã hỏi liệu chúng tôi có thể quảng cáo khả năng của công ty hay không, để giúp các nhà đầu tư này điều hướng thỏa thuận ân xá của IRS. Rõ ràng, truyền miệng đã không được hiệu quả – hoặc ít nhất là không lan toả đủ nhanh để giúp khách hàng của công ty kế toán của chúng tôi trước khi chương trình ân xá kết thúc. Một số câu chuyện được đưa lên trên các phương tiện truyền thông đã được đọc bởi các nhà đầu tư này lôi kéo hơn 80 khách hàng tiềm năng, 36 trong số đó đã chuyển thành khách hàng.

Công ty kế toán này biết những gì các CEO và chủ doanh nghiệp đã nhận ra theo bản năng: Nếu có một cơ hội, chúng ta cần phải được chủ động theo đuổi. Các nhà lãnh đạo chỉ ngồi yên và hy vọng những người khác đề cập đến công ty của họ, các sản phẩm và dịch vụ của họ cho những người khác, những người không chắc sẽ thực hiện hành động dựa trên thông tin này. Họ chỉ ủng hộ những gì họ cảm thấy tin tưởng nhất.

Đăng ký tư vấn