Hà Nội

(024) 3775 7227 - 3775 7279
huonggiang.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

Tp. Hồ Chí Minh

(028) 3910 6350 – 3910 6351
huong.nguyen@columbiasouthern.edu.vn

VN EN

TỪ VỤ THAY ĐỔI LOGO CỦA XIAOMI: NÉT VẼ ĐƠN GIẢN
VÀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

1 Tháng Tư, 2021

Những ngày qua, Mạng xã hội xôn xao bàn luận về chiếc logo “chỉ từ vuông thành … hơi tròn” mà có giá 7 tỷ của Xiaomi.

Hãy nghe CEO Lei nói: “Đừng lo lắng, Xiaomi không chỉ đổi logo từ hình vuông thành tròn mà còn đổi tinh thần nội bộ cũng như tư duy của thương hiệu. Hãy yên tâm nhé”.

CEO Lei Jun giải thích thêm, logo mới nhấn mạnh vào một bản sắc mới mà công ty sẽ mang đến trong tương lai.
Nhà thiết kế Hara thì nói rằng: “Logo mới không đơn giản được thiết kế lại hình thù mà nó còn thể hiện tinh thần nội bộ của Xiaomi. Thiết kế này về cơ bản phản ánh ý niệm về sự sống (alive)”.

Thực tế logo mới của Xiaomi không đơn giản là “từ vuông thành tròn” mà là một thiết kế “Super Eclipse” hay còn được gọi là Đường cong Lame. Công thức này được phát triển bởi nhà toán học người Pháp Gabriel Lame và tùy thuộc vào từng công thức để bo tròn các cạnh của từng thiết kế (các biểu tượng ứng dụng IOS cũng dùng loại này).

Super Eclipse, Alive chắc chắn là một phần của Văn hoá tổng thể mà Xiaomi hướng tới. Hay nói cách khác, logo mới là 1 phần của kế hoạch khổng lồ bởi lẽ nó không chỉ là một cái logo.

Những câu chuyện Văn hoá Xiaomi sẽ được truyền tới hơn 20.000 nhân viên Xiaomi hiện tại và hàng chục nghìn nhân viên của họ trong tương lai nhiều năm sau này thông qua các câu chuyện được đặt tên “Super Eclipse”, “Alive”. (Sẽ dễ hơn một chiếc logo không có câu chuyện đúng không?).

Tương tự như việc Viettel đổi từ màu xanh thành màu đỏ. Điều đó không chỉ là “một chiếc logo đổi màu”. Màu đỏ – biểu trưng cho màu cờ Tổ quốc – với ý nghĩa của sự trẻ trung, khát khao, đam mê và năng động.

FPT cũng có lần đổi logo thứ 3, từ các đường thẳng thành đường cong. Đó những nét cong dựa trên đường tròn hội tụ những tinh hoa FPT. Đường tròn thể hiện hình ảnh lan tỏa sức mạnh từ những ứng dụng mang đến cho cộng đồng.

7 tỷ cho một chiếc logo “có vẻ giống cái cũ” nghe thật kỳ lạ. Nhưng 7 tỷ cho một phần quan trọng trong tổng thể chiến lược Văn Hoá thì không có gì đáng bàn. Còn số tổng thể có lẽ gấp cả nghìn lần con số 7 tỷ.

7 tỷ không phải là cái giá để được truyền thông miễn phí. 7 tỷ là cái giá cho biểu tượng tiên phong trong Văn Hoá Doanh Nghiệp. Tóm lại đáng để chi tiền!

Bạn nhận ra được bao nhiêu điểm thay đổi giữa các phiên bản logo Google từ năm 2.000 đến giờ? Có cả triệu điều đã thay đổi từ bên trong Google và những gì chúng ta nhìn thấy từ bên ngoài chỉ là 1 chút xíu trên những chiếc logo na ná nhau đó.
Theo: Mai Xuân Đạt.

Đăng ký tư vấn