7 ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI LỰA CHỌN MỘT KHOÁ HỌC THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH

Khi cân nhắc tới việc du học Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA), có nhiều chương trình MBA khác nhau cho bạn chọn lựa. Việc lựa chọn khóa học MBA phù hợp sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như số năm kinh nghiệm làm việc, mối quan tâm của bạn hay hoàn cảnh cá nhân.

  1. Danh tiếng của trường

Luôn nhớ rằng nhà tuyển dụng tương lai của bạn đều có xu hướng so sánh ngầm các trường đại học khác nhau để từ đó họ có thể tuyển những sinh viên từ những trường xuất sắc nhất. Theo học khóa học MBA tại những trường chất lương tốt trong việc truyền đạt kiến thức cũng như kĩ năng thực tế sẽ tạo cho bạn nhiều lợi thế trong việc theo đuổi công việc mơ ước của mình. Thực tế là sau khi tốt nghiệp chương trình MBA từ 1 trường danh tiếng thì bạn hoàn toàn có thể cạnh tranh với những ứng viên khác để đàm phán mức đãi ngộ cao hơn so với mặt bằng chung của thị trường mỗi cách dễ dàng và thoải mái nhất, kể cả khi thị trường lao động có sự cạnh tranh vô cùng lớn.

  1. Chương trình đào tạo

Giữa vô vàn những khóa học MBA khác nhau, bạn cần xác định được mục tiêu cụ thể để lựa chọn chương trình đào tạo phù hợp. Nếu quan tâm đến lĩnh vực tài chính, hãy tìm những khóa học MBA có các môn liên qua như quản lý hoạt động tài chính hay quản trị tác nghiệp dự án.

Những chương trình MBA chuyên biệt giúp bạn tối ưu hóa thời gian học tập, tập trung vào những kiến thức trọng tâm và áp dụng được ngay vào công việc mà bạn theo đuổi.

Ngoài ra, ngôn ngữ học tập cũng là một yếu tố đáng cân nhắc. Nếu đủ khả năng, thay vì học bằng tiếng Việt, bạn hãy mạnh dạn chọn những khóa học MBA “Quốc tế” – học hoàn toàn bằng tiếng Anh để vừa tiết kiệm thời gian vừa có môi trường trau dồi và rèn luyện khả năng ngôn ngữ.

  1. Đội ngũ giảng viên giảng dạy khóa học MBA

Đối với các khóa học MBA, đội ngũ thầy cô giảng viên nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng. Ở mỗi bài giảng, sự định hướng và phân tích của những người thầy sẽ là yếu tố then chốt giúp gợi mở nhiều góc nhìn và cơ hội.

Nếu được học tập và trao đổi cùng những thầy cô sở hữu kiến thức uyên thâm trong từng lĩnh vực, dày dặn kinh nghiệm “chinh chiến” trên thương trường, chắc chắn bạn sẽ được truyền nguồn cảm hứng tích cực cũng như tích lũy rất nhiều bí kíp để chinh phục những dự án và mục tiêu của bản thân trong tương lai.

  1. Chi phí và chất lượng khóa học MBA

Một yếu tố quan trọng không kém nữa là chi phí. Tuy nhiên, hãy cân nhắc chi phí đi kèm với chất lượng mà nó mang lại, bởi có rất nhiều khóa học MBA với rất nhiều chất lượng khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu các điểm sau để làm rõ hơn:

– Giá trị của tấm bằng MBA: Đây là bằng quốc tế hay bằng trong nước? Có giá trị tại những quốc gia nào?

– Chương trình MBA đạt được những kiểm định chất lượng nào? Có kiểm định quốc tế không?

– Khóa học MBA được thiết kế như thế nào?

– Đội ngũ giảng viên. Giảng viên quốc tế hay trong nước? Tỷ lệ bao nhiêu phần trăm?

– Ngôn ngữ học tập.

  1. Học phí: Có học bổng/ trợ cấp nào dành cho bạn?

Đối với những sinh viên tham gia khóa học MBA toàn thời gian, có nhiều cơ hội để bạn dành được học bổng từ các trường đại học, trong khi sẽ có ít học bổng hơn dành cho những sinh viên mới ra trường hay có ít kinh nghiệm làm việc thực tế. Ngoài ra, đối với các khóa học MBA chuyên ngành hay khóa học MBA điều hành, có những công ty sẽ tài trợ một phần nào đó cho việc học của bạn, đổi lại bạn sẽ cần cam kết làm việc với đơn vị đó trong một khoảng thời gian nhất định sau khi tốt nghiệp.

  1. Thời gian: Bạn mong muốn hoàn thành khóa học MBA trong khoảng thời gian bao lâu?

Nếu bạn muốn hoàn thành khóa học càng sớm càng tốt, bạn nên cân nhắc đăng ký theo học chương trình MBA toàn thời gian, với thời gian học kéo dài từ 1 đến 2 năm. Các khóa học MBA bán thời gian thường yêu cầu từ 3 đến 4 năm, mặc dù sinh viên có bằng đại học về kinh doanh có thể bỏ qua một số môn học nhất định. Khóa học MBA điều hành và khóa học MBA trực tuyến thường kéo dài trong khoảng 2 năm.

Khi theo học khóa học MBA điều hành, bạn sẽ cần đầu tư khá nhiều thời gian và công sức để cân bằng giữa nghĩa vụ học tập và công việc. Nếu bạn mong muốn linh hoạt trong việc lên kế hoạch học tập (số lượng môn học mỗi kỳ hay thời gian hoàn thành chương trình), hãy cân nhắc tới những khóa học MBA theo hệ đào tạo từ xa.

  1. Mục tiêu nghề nghiệp: Mục tiêu công việc của bạn là gì?

Nếu bạn muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng để tìm kiếm cơ hội thăng tiến với công ty hiện tại, khóa học MBA bán thời gian hay trực tuyến sẽ cho phép bạn vừa duy trì công việc, vừa nâng cao kỹ năng và tăng giá trị của mình. Hơn hết, bạn còn có thể xin tài trợ từ chính công ty mà bạn đang công tác.

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn bắt đầu sự nghiệp tại một tổ chức mới hoặc tìm kiếm một công việc mới, khóa học MBA toàn thời gian có lẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Một chương trình MBA bán thời gian sẽ làm chậm tiến độ của bạn, đồng thời cơ hội tìm kiếm học bổng hay trợ cấp sẽ ít hơn.


Chat tư vấn

Chuyên ngành MBA

Đăng ký tư vấn